วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
                                                                                                 วันศุกร์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2555
 
            วันนี้อาจารย์สอนและอธิบายเรื่องขอบข่ายของคณิตศาสตร์ ว่ามีอะไรบ้าง ในระดับปฐมวัยศึกษาของเนื้อหาหรือทักษะ (นิตยา ประพฤติกิจ) มีดังนี้

 1.การนับ ->เลข (สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เรียกว่า ตัวเลขฮินดูอารบิก)
 2.ตัวเลข ->กำกับค่า ลำดับที่
 3.การจับคู่ -> สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกัน 4.
 4.การจัดประเภท 
 5.การเปรียบเทียบ -> ใช้การสังเกต เด็กจะตอบตามที่ตาเห็น 6.66
 6.การจัดลำดับ -> หน้า/หลัง , เตี้ย/สูง
 7.รูปทรงและพื้นที่ -> รูปทรงมิติ เนื้อที่ ปริมาณ ความจุ
 8.การวัด -> หาค่า ปริมาณ ความยาว
 9.เซต -> การจับกลุ่ม
10.เศษส่วน -> การแบ่งให้เท่าหรือไม่เท่า ,เศษส่วน 11.
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย -> การทำตามแบบที่อยู่บนพื้นฐานวิธีการเรียนรู้ของเด็ก/ ต้องมีอิสระในการตัดสินใจ

12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
 -รูปธรรม-เห็นจริงปฏิบัติจริง
 -นามธรรม-สามารถคิดได้โดยไม่ต้องเห็นรูป หรือปฏิบัติจริง
 -กึ่งสัญลักษณ์-ถ้าเป็นส้อมก็ให้ใช้รูปส้อมมาให้เด็กดู
 -การอนุรักษ์-เด็กจะมองว่าบอกปริมาณคงที่แม้รุปร่างจะเปลี่ยนแปลงไป (เยาวพา เดชะคุปต์) มีดังนี้

 1.การจัดกลุ่มหรือเซต สิ่งที่ควรสอนได้แก่ การจับคู่ 1:1 การจับคู่สิ่งของ
 2.จำนวน 1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่ 3.
 3.จำนวนและชื่อของตัวเลข 1=หนึ่ง 2=สอง 4.
 4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ เช่น เซตรวมการแยกเซต 5.
 5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม 6.
 6.ลำดับที่สำคัญและประโยชน์คณิตศาสตร์ ได้แก่ ประโยชน์คณิตศาสตร์ที่แสดงถึง จำนวน ปริมาตร คุณภาพต่างๆ
 7.การวัด ได้แก่ การวัดสิ่งที่เป็นของเหลว สิ่งของเงินตรา อุณหภูมิ 
 8.รูปทรงเรขาคณิต ได้แก่ การเปรียบเทียบรูปร่าง ขนาด
 9.สถิติและกราฟ ได้แก่ การศึกษาจากการบันทึก ทำแผนภูมิการเปรียบเทียบต่างๆ 

                ***อาจารย์สั่งงานอาทิตย์หน้าให้นำกล่องที่มีรูปทรงมาคนละ 1 กล่อง***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น