วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ

              ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นทักษะหนึ่งที่จําเป็นและควรปลูกฝังให้กับเด็กปฐมวัย โดยการสอดแทรกและบูรณาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับทุกกิจกรรม โดยครูควรให้เด็กมี โอกาสฝึกทักษะด้านคณิตศาสต์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการคิดโดยใช้เหตุผล การค้นคว้าหาคําตอบในสิ่ง ต่างๆ ด้วยตนเอง สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว โดยอาศัยการสังเกต การสํารวจ การจําแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การจัดลําดับ การนับ และการทําตามแบบ ซึ่งเด็กจะเกิด ความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์จากกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเลข รูปร่าง รูปทรง ขนาด ลําดับ และความสัมพันธุ์กับสิ่งต่างๆเพราะโดยปกติเด็กจะเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จาก การได้รับประสบการณ์ในการดํารงชีวิตประจําวันตามธรรมชาติอยู่แล้ว ตามที่ครอฟต์และเฮสส์ (วาโร เพ็งสวัสดิ์. 2542: 13; อ้างอิงจาก Croft; & Hess. 1885 ) กล่าวว่าคณิตศาสตร์เป็นความสามารถ ด้านสติปัญญาอีกด้านหนึ่งที่ควรส่งเสริมและจัดประสบการณ์ให้กับเด็กระดับปฐมวัยเนื่องจาก คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการดํารงชีวิต ซึ่งถ้ามองไปรอบตัวก็จะเห็นว่าชีวิตต้องเกี่ยวข้องกับ คณิตศาสตร์อย่างมากมาย เริ่มต้นตั้งแต่เลขที่บ้าน ทะเบียนบ้าน ทะเบียนรถ ปฏิทิน นาฬิกา เวลา การซื้อขายการติดต่อสื่อสาร การตื่นนอนเวลาไหน ไปพบกับใคร ใช้โทรศัพท์เบอร์อะไร ขึ้นรถเมล์ เบอร์อะไร สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น (นิตยา ประพฤติกิจ. 2541: 2) จากที่กล่าวมาจะ เห็นได้ว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความสําคัญสําหรับเด็กและควรสอดแทรกบูรณาการกับทุก กิจกรรม กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เป็นกิจกรรม 1 ใน 6 กิจกรรมที่เด็กปฐมวัยจะต้องปฏิบัติในแต่ละ วัน โดยกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถส่งเสริมให้เด็กเกิดกระบวนการคิด ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ ซึ่งนอกจากจะให้เด็กฝึกการใช้ความคิด และการใช้สายตา และมือให้ประสานสัมพันธ์กันแล้วกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ยังช่วยถ่ายทอดความรู้และความรู้สึกของ เด็กออกมาในรูปของงานศิลปะเช่น การวาดภาพ การปั้น การฉีก-ปะการพิมพ์ภาพ การร้อยการประดิษฐ์ หรือวิธีการอื่นที่เด็กคิดสร้างสรรค์ผลงาน (กุลยา ตันติผลาชีวะ. 2547: 7) ผลงานของเด็กที่แสดงออกมา จะสะท้อนความสนใจ การรับรู้ และความพร้อมของเด็กแต่ละคนผ่านสื่อวัสดุที่เหมาะสม สื่ออย่าง หนึ่งที่จะทําให้เด็กเกิดความสนใจเกิดการเรียนรู้และคิดสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ คือ วัสดุอุปกรณ์ ที่มาจากธรรมชาติเช่น ดิน หิน ทรายเมล็ดพืช ข้าวเปลือก ฟางข้าว กิ่งไม้ดอกไม้การทํางาน ศิลปสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติทําให้เด็กได้มีโอกาสสังเกต และสัมผัสวัสดุอุปกรณ์ที่มีลักษณะ แตกต่างกันในเรื่องของรูปร่าง รูปทรง ขนาด พื้นผิวสัมผัส น้ําหนักอ่อน - แก่ของสีฯลฯ ซึ่งส่งเสริม ให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ รูปทรง ความกว้าง ความยาว ความสูง (สูง-ต่ํา) ขนาด ( เล็ก-ใหญ่) พื้นผิว (เรียบ ขรุขระ หยาบ) จากการ มีประสบการณกับสื่อที่เป็นวัสดุธรรมชาติที่อยู่รอบตัว เป็นการเรียนรู้โดยการใช้ความรู้สึกสัมผัสกับสิ่ง3 ที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติอย่างแท้จริง (พีระพงษ์ กุลพิศาล. 2536: 9 - 29) กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จากวัสดุธรรมชาติเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ประเภทหนึ่งที่มีคุณค่าแก่เด็กหลายประการ อาทิเช่น ทํา ให้เกิดการทํางานร่วมกันระหว่างร่างกายกับสมองที่สมบูรณ์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และ จินตนาการเป็นของตนเอง เกิดความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตและช่างซักถามในเรื่อง ที่สงสัย ช่วยฝึกกล้ามเนื้อมือให้มีความแข็งแรง ฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับ สายตา ส่งเสริมความเชื่อมั่นในตนเอง ทําให้เด็กมีโอกาสแสดงออกทางอารมณ์รู้สึกผ่อนคลาย มี ความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีสมาธิในการทํางาน เปิดโอกาสให้เด็กทํางานตามลําพังและทํางาน ร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม รู้จักปรับตัวที่จะทํางานร่วมกัน ฝึกการอดทน การรอคอย การแบ่งปัน การ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การมีวินัยในตนเองและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดังนั้นกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ จากวัสดุธรรมชาติจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดและทักษะทางคณิตศาสตร์ รวมทั้งเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ โดยให้เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมศิลป สร้างสรรค์ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ผ่านสื่อและวัสดอุ ปกรณ์ที่ เป็นวัสดุธรรมชาติที่มีลักษณะแตกต่างกัน ซึ่งจะทําให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน เกิดการ เรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติภายใต้วัฒนธรรมและภูมิปัญญาในท้องถิ่นที่เด็กอาศัยอยู่ บนพื้นฐานของ ความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติก่อนและหลังการทดลองเพื่อเป็น แนวทางให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องนําไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะทาง คณิตศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสมต่อไป